Đời sống - Xã hội

Nghệ An chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

21:33, 23/04/2024
Dự báo đêm 23 và ngày 24/4, ở khu vực Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hiện nay, đang trong thời điểm giao mùa, mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có diễn biến phức tạp; Theo tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm 23 và ngày 24/4, ở khu vực Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lốc xoáy hất tung mái tôn nhà dân ở xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn vào ngày 14/4.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có); khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả các đợt mưa lớn, dông lốc, mưa đá và gió giật mạnh vừa qua để sớm ổn định đời sống.

Viên đá từ trận mưa tại xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn vào ngày 13/3 được người dân gom lại. 

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân, khách du lịch cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trong đó tập trung vào các nội dung: Biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra i dông, lốc, sét; gia cố, che chắn bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tại xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu- truyen-thong-pctt.aspx).

Tối 28/3
Mưa đá và lốc xoáy mạnh làm thổi bay mái tôn của dãy phòng học gồm 10 gian của trường THCS Tào Sơn, huyện Anh Sơn vào tối 28/3.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN và
PTDS tỉnh.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị quan tâm tổ chức, thực hiện.
 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện